ทำไม 6 เดือนเเรก ถึงต้องให้นมเเม่ล้วน?

การให้นมแม่แก่ลูกน้อยในช่วง 6 เดือนเเรก ถือเป็นแนวทางและการแนะนำจากองค์กรสุขภาพโลก (World Health Organization, WHO) และหลายองค์กรทางการแพทย์เพื่อส่งเสริมสุขภาพและพัฒนาของลูกน้อยในช่วงเริ่มต้นของชีวิต ที่มีการแนะนำให้นมแม่ต่อเนื่องอย่างน้อย 6 เดือน

1. อุดมสมบูรณ์และป้องกันโรค นมแม่เป็นแหล่งอุดมสมบูรณ์ที่มีสารอาหารที่เหมาะสมและครอบคลุมทุกระดับสำหรับลูกน้อยในระยะเริ่มแรกของชีวิต เนื่องจากนมแม่มีสารภูมิคุ้มกันและสารป้องกันโรคต่างๆ ที่ช่วยให้ลูกน้อยมีการเจริญเติบโตอย่างมีประสิทธิภาพและป้องกันการเกิดโรคต่างๆ ได้ดีขึ้น

2. ความสัมพันธ์แม่-ลูก การให้นมแม่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ที่เข้มแข็งระหว่างแม่และลูก ซึ่งสร้างสรรค์ประสบการณ์ที่มีความสุขและสร้างความมั่นใจในลูกน้อย การดูแลและป้องกันในช่วงเริ่มต้นของชีวิตมีผลกระทบให้เกิดความมั่นคงและความสัมพันธ์ที่ดีตลอดชีวิต ให้นมลูกพร้อมการพูดคุยเเละสบตากับเค้า เป็นสิ่งที่วิเศษที่สุด ที่ใครไม่เคยเป็นเเม่จะไม่มีวันเข้าใจ

3. การพัฒนาทางสมอง สารอาหารในนมแม่มีผลต่อการพัฒนาทางสมองของลูกน้อย และมีองค์ประกอบที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของสมอง การให้นมแม่ในช่วงเริ่มต้นชีวิตสามารถส่งผลดีในการพัฒนาทางสมองและสมรรถภาพของลูกน้อยในอนาคต

4. ป้องกันภาวะเสี่ยงทางสุขภาพ การให้นมแม่มีส่วนช่วยลดความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในลูกน้อย เช่น ภาวะท้องผูก โรคเรื้อรัง ฯลฯ

5. ช่วยเพิ่มปริมาณน้ำนมของคุณแม่ การให้ลูกเข้าเต้าหรือปั๊มนมช่วยกระตุ้น และการปั๊มนมยังช่วยทำสต๊อกนมแม่ให้คุณแม่ให้นมลูกได้ยาวนาน

6. ประหยัดค่าใช้จ่าย ประหยัดเงินได้เดือนละ 4,000-5,000 บาทจากค่านมผง และประหยัดค่าโรงพยาบาล เพราะลูกป่วยน้อยลง

ดังนั้นการให้นมแม่ให้กับลูกน้อยนาน 6 เดือน มีผลมากที่สุดต่อสุขภาพและพัฒนาของลูกน้อย นมแม่ล้วนประโยชน์คูณสองได้ทั้งแม่ เเละลูก

Spectra Thailand ขอเป็นกำลังใจให้กับคุณเเม่ทุกท่าน ตั้งใจเเละมุ่งมั่นอย่างที่สุดในเเบบของเรา เเละขอสนับสนุนให้คุณเเม่คนไทยให้นมเเม่เเก่ลูก อย่างน้อย 6 เดือน